Tập trung chăm sóc lúa đông xuân

07:34 - Thứ Hai, 30/01/2023 Lượt xem: 4241 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày vui xuân đón tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực xuống đồng tập trung chăm sóc, làm cỏ và tỉa giặm, phòng trừ sâu bệnh cho lúa vụ đông xuân 2022 - 2023. Cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình thuận lợi, khó khăn của người dân để có hướng chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Người dân phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) chăm sóc lúa đông xuân.

Vụ đông xuân năm nay huyện Điện Biên gieo cấy khoảng 4.100ha, trong đó chủ yếu ở vùng lòng chảo khoảng 3.538ha. Có mặt tại cánh đồng vùng lòng chảo Điện Biên sáng ngày 4 tết Quý Mão, chúng tôi chứng kiến không khí lao động nhộn nhịp, người thì bón phân, tỉa giặm, người be bờ giữ nước đảm bảo giữ nhiệt độ ấm cho cây lúa. Thời điểm này, phần lớn diện tích lúa vùng lòng chảo huyện Điện Biên đang bước vào thời kỳ phát triển, đẻ nhánh, không bị sâu bệnh.

Vụ sản xuất này, gia đình ông Lò Văn Nún, bản Ten, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) gieo cấy gần 3.000m2 lúa, với các giống lúa chủ lực: Séng cù, tám thơm, bắc thơm số 7. Ông Nún chia sẻ: Những ngày này thời tiết ngày nắng đêm sương mù thì rất dễ xảy ra dịch bệnh trên cây lúa nên chúng tôi phải tranh thủ ra đồng chăm sóc lúa. Ngay sau tết, gia đình tôi ra đồng tiến hành tỉa giặm, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa với quyết tâm đem lại vụ mùa bội thu.

Tại các cánh đồng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, nông dân cũng tích cực xuống đồng chăm sóc cây lúa trong dịp đầu năm. Bà Nguyễn Thị Miên, tổ 2, phường Nam Thanh cho biết: Vụ đông xuân năm nay gia đình bà gieo thẳng 2.000m2 giống lúa séng cù từ trước tết. Khác với các năm trước, nếu vào thời gian này lúa còn xấu chưa phải tỉa giặm thì năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây lúa phát triển nhanh, nếu không tranh thủ tỉa giặm ngay thì không kịp cho lúa đẻ nhánh, đảm bảo mật độ phù hợp cho lúa phát triển tốt và có thể dễ bị sâu bệnh tấn công gây hại. Vì thế, những ngày này, gia đình tập trung nhân lực xuống đồng chăm sóc lúa.

Đồng hành cùng nông dân, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đang thực hiện tốt công tác điều tiết nước, theo dõi tình hình diễn biến của các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng ngừa kịp thời; khuyến cáo và hướng dẫn người dân ra đồng kiểm tra nếu phát hiện sâu bệnh thì báo ngay cơ quan chuyên môn có biện pháp xử lý... Một trong những vấn đề vụ đông xuân nông dân thường xuyên gặp phải là thiếu nước sản xuất. Để đảm bảo nguồn nước, Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên đã chủ động tích nước, đồng thời tiến hành nạo vét, sửa chữa kênh mương. Đến thời điểm này dung tích các hồ chứa nước đảm bảo hơn 94% dung tích, đủ nước tưới tiêu cho người dân.

Vụ đông xuân 2022 - 2023, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 9.600ha, trong đó chủ yếu tập trung trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo và TP. Điện Biên Phủ... phấn đấu năng suất bình quân đạt 61 tạ/ha, sản lượng ước đạt 58.504 tấn. Mặc dù thời tiết những ngày đầu năm mới thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng dự báo thời tiết trong thời gian tới vẫn có những diễn biến phức tạp. Do vậy các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân cần theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động các biện pháp chăm sóc lúa nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra. Hiện nay hầu hết các trà lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển và đẻ nhánh. Tuy nhiên đây cũng là điều kiện cho một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại. Vì vậy, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tích cực chỉ đạo các huyện, xã, thị trấn và hợp tác xã nông nghiệp hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa xuân, tiến hành tỉa giặm để đảm bảo mật độ, thực hiện bón phân theo đúng quy trình cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, tăng cường cán bộ khuyến nông bám sát địa bàn, cùng với người dân chủ động dự báo tình hình sâu bệnh và phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi có đối tượng sâu bệnh xuất hiện, không để sâu bệnh lây lan trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top